Mẹo giúp bạn thấy thoải mái hơn khi ngồi làm việc

Ngoài cường độ làm việc kéo dài khiến bạn mệt mỏi cả về tinh thần và thể chất thì những tư thế ngồi không phù hợp trong khi làm việc sẽ khiến bạn gặp phải những tổn thương về vai, khuỷu tay, lưng và cổ.

  Vậy làm thế nào để giảm thiểu những tác động này khi làm việc, hãy cùng tìm hiểu những mẹo sau:
 

Vậy làm thế nào để giảm thiểu những tác động này khi làm việc, hãy cùng tìm hiểu những mẹo sau:

 

1. Không để mắt làm việc quá sức

 

Việc nghển cổ hoặc vươn đầu về phía trước để nhìn thấy màn hình vi tính có thể gây ra nhiều vấn đề từ các cơn đau đầu do căng thẳng tới nhìn mờ. Bạn có thể di chuyển mắt để nhìn thấy dòng đầu tiên trên màn hình vi tính nhưng nếu ngoài mắt ra, bạn phải di chuyển thêm các bộ phận khác thì cần phải điều chỉnh lại tư thế ngồi.

 

“Bạn cần biết được bạn nên ngồi cách xa màn hình vi tính bao nhiêu cm”, trích lời Tom Albin, một nhà nghiên cứu về lao động tại Minneapolis.

 

Khoảng cách lý tưởng từ màn hình vi tính tới mặt bạn là khoảng 20 inches (50,8cm) và các phông chữ cần đủ lớn để bạn có thể đọc mà không cần nghiêng người. Nếu bạn không điều chỉnh được độ cao màn hình máy tính, hãy đặt một quyển sách to dưới nó hoặc nâng cao ghế ngồi.

 

2. Nghỉ giải lao

 

Việc rời mắt khỏi màn hình vi tính 30 phút/lần sẽ giúp công việc của bạn dễ dàng hơn, theo Pamela McCauley Bush, giáo sư, giám đốc phòng Thí nghiệm Lao động, trường Đại Học Central Florida ở Orlando.

 

Mỗi lần, bạn chỉ cần đơn giản nhìn ra một chỗ nào đó và tránh ánh sáng của màn hình vi tính trong khoảng 20 giây. Tốt hơn nữa thì bạn có thể đứng dậy đi lấy nước hoặc trò chuyện với một đồng nghiệp nào đó để giảm căng thẳng cho toàn bộ cơ thể.

 

3. Giữ thẳng vai

 

Những tư thế ngồi chuẩn sẽ giúp bạn giảm nguy cơ gặp các vấn đề kéo dài ở lưng, vai và cổ. Hãy tập theo những tư thế có lợi cho sức khỏe như ngồi thẳng lưng, xương chậu hơi hướng về phía trước. Sau khi đã biết tư thế ngồi chuẩn, hãy điều chỉnh ghế cho phù hợp để hỗ trợ tư thế của bạn. Hãy kiểm tra lại tư thế trong ngày để đảm bảo rằng bạn đang ngồi ở tư thế tốt nhất có thể.

 

4. Tránh dùng bàn phím laptop

 

Bàn phím laptop không được thiết kế để hỗ trợ việc đánh máy nhiều so với bàn phím thông thường. Ngoài ra khi bàn phím laptop được đặt ở vị trí phù hợp thì màn hình lại quá thấp. Và ngược lại khi màn hình ở vị trí phù hợp thì bàn phím lại quá cao, theo lời của Tamara James,

Giám đốc Khoa Lao động học thuộc Hệ thống Y tế Đại học Duke. Nếu bạn cần dùng tới laptop, hãy đặt màn hình ở vị trí phù hợp và sử dụng bàn phím ngoài.

 

5. Giữ cổ tay thẳng

 

Việc để cổ tay bị cong khi đánh máy sẽ dẫn tới hội chứng ống cổ tay và làm căng dây thần kinh cổ tay. Thay vì phải với bàn phím hãy đặt bàn phím ở trong tầm với của bạn để có thể đánh máy thoải mái hơn. Bạn cần điều chỉnh độ cao của ghế để tay được đặt bằng hoặc thấp hơn đôi chút so với khủy tay khi tựa vào bàn, nhằm tránh những tư thế gây căng thẳng cho cổ tay và khuỷu tay.

 

6. Không vắt chéo chân

 

Bạn có thể vắt chéo chân trong thời gian ngắn, tuy nhiên nếu lâu hơn sẽ làm giảm khả năng lưu thông máu dẫn tới những tổn thương mô hoặc dây thần kinh. Thay vì vắt chéo chân, hãy đặt hai chân bằng trên mặt đất, đùi và cẳng chân tạo thành góc 90 độ. Nếu chân bạn bị với, hãy điều chỉnh độ cao của ghế cho phù hợp hoặc sử dụng ghế để chân để thoải mái hơn.

 

7. Tránh gõ mạnh vào bàn phím

 

Khi bạn cảm thấy căng thẳng bởi công việc hoặc cố gắng đánh máy nhanh hơn, bạn sẽ tác động một lực không cần thiết vào các phím chữ. Áp lực này có thể gây đau ngón tay do bị sức căng liên tục. Vì thế hãy nghỉ giải lao trong phút chốc nếu thấy các dấu hiệu cảnh báo như mệt mỏi, cứng cơ, đau hoặc khó chịu. Ngoài ra bạn có thể tránh các tổn thương ngón tay bằng cách sử dụng tay không thuận để nhấp chuột, và để tay thuận của bạn được nghỉ ngơi.

 

8. Sử dụng tai nghe nếu bạn phải nghe điện thoại hơn 1 giờ/ngày

 

Ngay cả khi bạn không làm trong mảng chăm sóc khách hàng, thì việc kẹp điện thoại giữa tai và vai trong thời gian dài cũng có thể khiến bạn bị các triệu chứng đau cổ về lâu dài. Hãy sử dụng tai nghe để tránh các tư thế bất lợi cho cổ khi nghe điện thoại. Ngoài ra, đeo tai nghe cũng giúp bạn đánh máy dễ dàng hơn trong trường hợp bạn cần ghi lại các thông tin, mà không khiến bạn bị mỏi khi phải với bàn phím.

 

9. Sử dụng đệm lưng

 

Sử dụng đệm cho phần lưng dưới sẽ hỗ trợ cho xương sống của bạn và việc này nên được duy trì thường xuyên vì nó giúp bạn có thể ngồi trong thời gian lâu hơn. Trong thực tế, thì nhiều ghế văn phòng cũng có tác dụng hỗ trợ cho lưng của bạn tuy nhiên tốt nhất là nên bạn nên có một chiếc đệm lưng trong trường hợp bạn không thể điều chỉnh được ghế. Hãy đặt một chiếc khăn cuộn hoặc một cái gối nhỏ sau lưng khi ngồi, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

theo dantri

Chuyên mật ong bạc hà mèo vạc hà giang, mật ong rừng

Đ/C: Khu coma18 nhà A10 đường Lê Trọng Tấn  - La Khê - Hà Đông - Hà Nội

Điện thoại: 093 639 8281

 

Liên hệ :nvsanguss@gmail.com -Điện thoại: 0936398281

Chuyên cung cấp mật ong rừng,mật ong nhãn,mật ong nguyên chất,mật ong bạc hà, mật ong nguyên sáp