Điều trị điếc đột ngột bằng oxy cao áp

Cách đây 4 tháng, sau 3 ngày bị ù tai phải và nghe không rõ, chị Nguyễn Thị Thu T, 24 tuổi (Quận 6, TP.HCM) đến khám và điều trị tại BV chuyên khoa của TP.HCM. Các bác sỹ kết luận: Chị Thu T rơi vào tình trạng điếc đột ngột (ĐĐN) độ 3 (mức trung bình nặng).

Khỏi điếc nhờ oxy cao áp


Sau 5 ngày điều trị bằng nội khoa ở BV Tai Mũi Họng không có kết quả, chị Thu T và gia đình đã mất hết hi vọng. Được sự tư vấn của các chuyên gia Tai Mũi Họng, chị Thu T chuyển sang phương pháp khác điều trị bằng oxy ở áp suất cao (OXCA). “Lúc mới chuyển sang điều trị bằng OXCA, tôi chỉ nghĩ là để thỏa mãn tinh thần của gia đình thôi”, chị Thu T. nói.



Sau các bước kiểm tra tổng quát, bệnh nhân ĐĐN được đưa vào buồng OXCA (Ảnh: P.Tú)

Với phương pháp này chị Thu T phải tuân theo một phác đồ điều trị 10 lần, ngày 1 lần trong 60 phút với áp suất nén là 2,50 atm. Sau các bước kiểm tra tổng quát, chị được đưa vào buồng OXCA. Trong 60 phút, bác sĩ sẽ tiến hành các bước như: Thông khí để giữ oxy trong buồng lớn hơn hoặc bằng 90%; sau đó tăng dần áp suất.

Chị T cho hay : “Sau khi vào buồng, tôi rất bất ngờ vì khác với tưởng tượng trước đó, nằm trong buồng OXCA rất thoải mái và vẫn liên lạc được với các bác sĩ ở bên ngoài. Qua mỗi đợt điều trị, thính lực của tôi được cải thiện dần dần. Sau 4 đợt điều trị đầu tiên, tai tôi đã hết ù hẳn. Sau 10 lần, tôi đã nghe bình thường”, chị T kể lại.

Theo BS. Võ Tá Kiêm (Trung tâm OXCA, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga phía Nam, TP.HCM), sở dĩ OXCA có tác dụng tốt đối với điếc đột ngột là bởi nó cung cấp thêm ôxy vào tận tai trong, cải thiện lưu thông máu. “Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy: OXCA đặc biệt cho kết quả khả quan hơn phương pháp điều trị ĐĐN phổ biến hiện nay bằng thuốc giãn mạch (TGM) đối với nhóm bệnh nhân đến sớm hơn trong tuần đầu sau khi bị điếc, nhóm bị điếc một tai, điếc nặng và nhóm ù tai“, BS. Kiêm cho biết thêm.

Không phải lúc nào cũng là ôxy cao áp

Theo BS. Võ Tá Kiêm, có khá nhiều các biện pháp điều trị ĐĐN hiện nay như: Corticoids, giãn mạch; kháng đông, giảm cô đặc máu; vitamin, an thần, nghỉ ngơi...Từ năm 2007- 2009, Trung tâm OXCA phối hợp với Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đã tiến hành điều trị ĐĐN cho 300 bệnh nhân ở các độ tuổi và nghề nghiệp khác nhau. Trong đó có 150 bệnh nhân được điều trị bằng corticoid và TGM, 150 bệnh nhân điều trị bằng OXCA.

Kết quả, tỷ lệ có cải thiện thính lực là 82%, trong đó, tỉ lệ cải thiện tốt là 20,5%; 93% có cải thiện triệu chứng ù tai. Tỉ lệ có cải thiện thính lực ở nhóm điếc một tai là 80%; nhóm điếc nặng là 88,7%; nhóm bệnh nhân đến khám trong tuần đầu sau điếc là 88,5%.



Bệnh nhân nằm trong buồng OXCA vẫn liên lạc được với bên ngoài nhờ có hệ thống liên lạc (Ảnh: P.Tú)

Kết quả thử nghiệm của nhóm nghiên cứu cũng cho thấy, so với phương pháp điều trị ĐĐN phổ biến là corticoid và TGM, OXCA cho kết quả tốt hơn. Trầm trọng hơn tình trạng chị Thu T, cách đây 2 tháng anh Lê Công T, 33 tuổi, (Quận Tân Bình, TP.HCM), sau 10 ngày điều trị bằng OXCA, thính lực anh T đã giảm từ điếc đặc xuống còn điếc nhẹ.

BS. Kiêm lưu ý: “Đối với những bệnh nhân ĐĐN, sau khi điều trị nội khoa thất bại không nên bi quan mà nên thử với phương pháp OXCA. Tuy vậy, với những bệnh nhân ĐĐN kèm theo các bệnh như viêm phổi, COPD; động kinh; tăng huyết áp; tràn khí màng phổi tự phát; chứng sợ buồng kín thì chống chỉ định với phương pháp này".

ĐĐN là điếc do tổn thương thần kinh giác quan tai trong, xảy ra từ vài giờ đến vài ngày với mức độ từ nhẹ đến nặng, ở mọi tần số âm thanh. ĐĐN thường xảy ra một bên nhưng có thể cả hai bên. Điếc có thể vĩnh viễn, hoặc chỉ tạm thời và cũng có thể trở về bình thường hay gần như bình thường.

OXCA là buồng chịu áp lực. Tác dụng chính của OXCA là làm tăng lượng oxy hòa tan trong huyết tương, lượng oxy hòa tan trong huyết tương tăng tỉ lệ thuận với tăng áp suất.

Vì thế, OXCA khắc phục được tình trạng thiếu oxy khi sự vận chuyển oxy từ phế nang đến tế bào bằng con đường kết hợp bị giảm sút do nhiều nguyên nhân, Khi đó lượng oxy đến tế bào không còn bị lệ thuộc vào hàm lượng Hb trong máu nữa.

(Theo Bee // Bacsi Online )

Chuyên mật ong bạc hà mèo vạc hà giang, mật ong rừng

Đ/C: Khu coma18 nhà A10 đường Lê Trọng Tấn  - La Khê - Hà Đông - Hà Nội

Điện thoại: 093 639 8281

 

Liên hệ :nvsanguss@gmail.com -Điện thoại: 0936398281

Chuyên cung cấp mật ong rừng,mật ong nhãn,mật ong nguyên chất,mật ong bạc hà, mật ong nguyên sáp