Mật Ong Hoa Bạc Hà

Từ lâu, mật ong bạc hà đã được truyền tụng bởi những dược tính đặc biệt của nó. Đó là khả năng bồi bổ sức khỏe, công dụng chữa các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa. Vị thơm ngọt hiếm có của loại mật ong này cũng có sức hút đặc biệt. Mật ong bạc hà ở đây được sản xuất từ nguồn mật nguyên chất ong nuôi theo phương pháp truyền thống trên vùng nguyên liệu thức ăn hoàn toàn tự nhiên, chủ yếu là mật của cây hoa bạc hà và một số loại thảo mộc mọc hoang dại chỉ có ở vùng cao nguyên núi đá phía bắc của tỉnh Hà Giang. Mật ong bạc hà có màu xanh là thứ đặc sản mà du khách rất ưa thích., thứ mật này xanh và thơm hơn tất thảy những thứ mật khác.


Các huyện phía Bắc Hà giang (Gồm Đồng văn - Mèo vạc- Yên Minh - Quản Bạ) do điều kiện khí hậu rét đậm về mùa đông, mát mẻ về mùa hè nên rất thích hợp phát triển các loại cây ôn đới như cây dược liệu thảo quả, đỗ trọng, bạc hà ...cây ăn quả như mận, đào, lê, táo ...Cây lương thực chính vùng này là cây ngô. Chăn nuôi chủ yếu là bò, dê, ngựa và nuôi ong . Đàn ong ở đây chỉ phát triển vụ hè - thu với 2 loại hoa chính là hoa ngô và hoa bạc hà. Mật ong hoa bạc hà là thứ mật ong đặc biệt có giá trị trong việc chữa bệnh (kết hợp với nghệ chữa đau dạ dày rất hiệu quả đó!), bồi dưỡng sức khỏe (làm đẹp nữa nha) . Hôm nay mình giới thiệu bài viết của anh Giáp về Mật ong Đồng văn (bởi anh ấy công tác tại Đồng văn) nhưng các bạn nhớ rằng các huyện vùng cao phía Bắc Hà giang đều có mật ong Bạc hà, không riêng gì Đồng văn đâu nhé .
Đến với vùng cao núi đá Đồng Văn khi cái gió se se lạnh, là lúc cây Bạc Hà tươi xanh và trổ bông tím ngát. Hương thơm từ mùi hoa ấy quyến rũ và thu hút đàn ong làm mật không thể lười biếng được. Loài cây hiếm hoi mọc trên triền đá, trong cái giá lạnh của mùa đông cao nguyên cùng với sự cần cù của loài ong đó cho ta một sản phẩm có một không hai này. Mật ong Bạc Hà, có mùi thơm rất riêng, ngọt lịm, hương man mát và màu vàng xanh, thật đẹp mắt. Đây là sản phẩm hiếm và quý, một thứ thuốc bổ rất cần thiết cho người già và trẻ nhỏ. Những đứa trẻ mới sinh hoặc bị tưa lưỡi chỉ cần rửa sạch chiếc lông gà nhúng vào mật ong quệt qua vài lần là khỏi. Nếu cho trẻ em dùng hằng ngày với liều lượng vừa phải cũng tránh được bệnh đường ruột và ho. Theo kinh nghiệm của người vùng cao, ở Đồng Văn có hai "mỏ" hoa bạc hà đó là vùng phía nam của huyện gồm ba xã Phố Cáo, Vần Chải, Lũng Thầu và khu giữa huyện là cỏc xó Sà Phỡn, Thài Phỡn Tủng, Tả Phỡn, Tả Lủng. Hoa ở mỗi vùng nở sớm, hay muộn vào giữa tháng 9 (âm lịch) chênh nhau 15 ngày. Hoa bạc hà có màu tím, khi nở hương thơm ngan ngát và sắc màu rất quyến rũ. Mật ong bạc hà (Đồng Văn) là đặc sản quý hiếm và riêng có của vùng núi đá với độ cao bình quân trên 1.200m so với mặt biển. Theo kinh nghiệm của người dân vùng cao mật ong còn có tác dụng chữa bệnh béo phì, hồi hộp, chữa ho khan và viên thanh quản; ngoài ra mật ong còn là một thứ sát trùng và chữa bỏng rất hiệu quả. Đặc biệt là mật ong bạc hà vùng cao còn dùng để làm mờ các nếp nhăn, làm mền da, làm cho da dẻ hồng hào.
Mật ong Bạc hà có nhiều vào tháng 10, 11 âm lịch. Những năm gần đây những du khách miền xuôi thường hay đặt mua trước hàng vài chục can để bán lẻ. Tuy nhiên nếu du khách lên Đồng Văn vào dịp này hãy ghé thăm chợ và thưởng thức hương vị của nó, người dân vùng cao sẵn sàng cho bạn nếm thử, nếu không mua cũng vui lòng.
Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân vùng cao đã thoát nghèo chính nhờ biết phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Có gia đình thu được ngót 20 triệu đồng một năm từ nghề nuôi ong lấy mật. Mùa nuôi ong đang đến, những cánh hoa bạc hà bắt đầu toả hương, chúc cho người nuôi ong ở Đồng Văn một mùa bội thu.

Chuyên cung cấp mật ong bạc hà Hà Giang. Điện thoại: 0936398281