Cảnh báo nguy cơ đột quị từ thuốc giảm đau dạng hòa tan

Hàng triệu người sử dụng các thuốc như aspirin, paracetamol và vitamin C dạng hòa tan đang có nguy cơ bị đau tim, đột quị và tử vong cao hơn đáng kể do hàm lượng muối cao trong những loại thuốc này.

 Cảnh báo nguy cơ đột quị từ thuốc giảm đau dạng hòa tan

Hàng chục loại thuốc và chế phẩm bổ sung – gồm paracetamol, aspirin, ibuprofen, vitamin C, calcium và kẽm – có hàm lượng muối cao. Photo: ALAMY 

Nghiên cứu của trường Đại học Dundee (Anh) trên hơn 1 triệu người thấy rằng những người sử dụng các thuốc dạng hòa tan dễ bị đột quị hơn 22%, dễ bị cao huyết áp hơn gấp 7 lần và dễ bị chết sớm do mọi nguyên nhân hơn 28% so với những người dùng các thuốc tương tự không chứa muối. 

Theo đó, một người lớn nếu uống 8 viên paracetamol hòa tan trong một ngày có thể bị vượt quá khẩu phần muối khuyến nghị ngay cả khi không có muối trong bữa ăn. 

Kết quả này dựa trên nghiên cứu về tác động của hàng chục loại thuốc và chế phẩm bổ sung - gồm paracetamol, aspirin, ibuprofen, vitamin C, can-xi và kẽm - là những thuốc được kê đơn cho bệnh nhân nhưng cũng có thể mua mà không cần đơn thuốc. 

Dữ liệu rút ra từ 1,3 triệu người được kê ít nhất là 2 đơn thuốc có chứa muối hoặc dùng loại thuốc tương tự nhưng không chứa muối. 

Các bệnh nhân được theo dõi trong 7 năm. Thời gian điển hình từ khi được kê đơn thuốc lần đầu tiên đến khi gặp phải vấn đề về sức khỏe là 4 năm. Những người uống liều cao hơn các thuốc có chứa muối cũng có nguy cơ cao hơn. 

Một số bệnh nhân cần các thuốc hòa tan vì họ khó uống thuốc viên hoặc cần thuốc vào cơ thể nhanh hơn. Tuy nhiên không phải tất cả các thuốc đều chứa muối và hướng dẫn sử dụng cần nói rõ điều này. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng hàm lượng muối của thuốc cần được ghi rõ trên nhãn và người dân nên thận trọng hơn khi sử dụng. Nghiên cứu được công bố trên tờ British Medical Journal. 

Các bác sĩ nên thận trọng khi kê đơn những loại thuốc có chứa muối natri và không được dùng những thuốc này cho người có nguy cơ bị cao huyết áp. Đồng thời cũng cần thông tin tốt hơn cho người dân về nguy cơ từ những thuốc mua không cần đơn

theo dantri

Liên hệ :nvsanguss@gmail.com -Điện thoại: 0936398281

Chuyên cung cấp mật ong rừng,mật ong nhãn,mật ong nguyên chất,mật ong bạc hà, mật ong nguyên sáp