Phòng ngừa điếc đột ngột

Điếc đột ngột là căn bệnh có xu hướng gia tăng trong thời đại công nghiệp, được coi là một dạng điếc thần kinh giác quan xảy ra một cách đột ngột từ vài giờ đến vài ngày. Phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời là rất quan trọng. Nếu điều trị sau 7 ngày bị điếc, khả năng hồi phục sức nghe là rất kém.

Tác nhân đa dạng

Có nhiều tác nhân dẫn đến tình trạng điếc đột ngột, trong đó phải kể đến các yếu tố như: Thường xuyên uống rượu, luôn trong trạng thái căng thẳng thần kinh, stress, mệt mỏi, bị các bệnh đái tháo đường, xơ vữa động mạch, tuổi cao... Điếc đột ngột cũng có thể do tác nhân siêu vi trùng. Các loại siêu vi trùng quai bị, sởi, virus cúm, các adenovirus... có thể gây viêm mê nhĩ, viêm mê nhĩ sũng nước hoặc viêm hạch gối...



 Thường xuyên sử dụng tai nghe sẽ làm giảm thính lực. 

Tác nhân gây điếc đột ngột thường gặp nhất là tiếng ồn. Riêng điếc do tiếng ồn được phân ra hai loại, điếc tiến triển từ từ do tác động thường xuyên của tiếng ồn hoặc điếc xuất hiện sau một kích thích âm thanh quá lớn. Tiếng ồn ngày càng xuất hiện nhiều với tần số âm thanh lớn hơn, nhất là ở các đô thị lớn, như âm thanh trong vũ trường, tiếng nhạc mở quá mức, tiếng còi ôtô, tiếng máy móc làm việc ở các xưởng sản xuất... ảnh hưởng rất nhiều đến thính giác.

Ngoài ra, thay đổi áp lực quá đột ngột như đang nằm vùng dậy nhanh khỏi giường, hắt hơi, ho mạnh, cúi gập người, lặn sâu...; Các nguyên nhân mạch máu thường gặp như co thắt mạch máu, huyết khối, xuất huyết tai trong... cũng là một nguyên nhân dẫn đến điếc đột ngột.

Phát hiện muộn, điếc vĩnh viễn

Điếc xảy ra một cách đột ngột, cũng có thể diễn biến trong vài giờ, 1 ngày hoặc vài ngày. Điếc có thể ở mức độ điếc từ nhẹ đến cấp độ nặng như điếc hoàn toàn, tức là không hề cảm nhận được bất kỳ âm thanh nào. Thường xảy ra ở một bên tai, nhưng cũng có thể xảy ra ở hai tai và người bệnh thường phát hiện lúc sáng sớm khi tỉnh dậy. Một vài bệnh nhân đang đêm tỉnh giấc vì những tiếng ù tai gây mất ngủ.

Nếu điếc cả hai tai thì bệnh nhân phát hiện ngay lập tức. Nhưng trong nhiều trường hợp, do chỉ bị một bên tai nên thường không tự phát hiện sớm. Mà chỉ tình cờ phát hiện ra khi nghe điện thoại, tiếng nhạc nhỏ...

Thông thường bệnh nhân không thấy triệu chứng nào ngoài dấu hiệu giảm sức nghe, vì vậy đã có không ít người chủ quan cho rằng sau đó tai sẽ phục hồi lại bình thường. Ngoài ra, các dấu hiệu ù tai, chóng mặt, đau đầu (thường chỉ là đau đầu nhẹ) cũng là một dấu hiệu của điếc đột ngột.

Khi phát hiện bị điếc đột ngột, bệnh nhân cần đến các cơ sở chuyên khoa càng sớm càng tốt, tốt nhất là đến trước 7 ngày. Vì có tới 85,19% người bị điếc đột ngột phục hồi được chức năng nghe khi đến viện trước 7 ngày. Còn những bệnh nhân đến sau 7 ngày, tỷ lệ thành công chỉ còn 7,14%, còn đa số bị di chứng điếc vĩnh viễn.

Phương pháp phòng ngừa

Để phòng suy giảm thính lực, chủ yếu là nghỉ ngơi, thư giãn, giảm căng thẳng, stress nhằm hạn chế những tổn thương gây tắc mạch máu nuôi tai. Hạn chế sử dụng các chất kích thích, đề phòng tình trạng chấn thương gây ảnh hưởng đến vùng tai. Tránh tiếp xúc với tiếng ồn cao. Với trẻ nhỏ, hãy tạo môi trường yên tĩnh cho trẻ, hạn chế cho trẻ nghe nhạc bằng tai nghe để kiểm soát được âm lượng âm thanh...

Để phòng ngừa điếc nghề nghiệp, những người phải làm việc trong môi trường đặc biệt, làm việc dưới hầm lò, thợ lặn... cần thực hiện các biện pháp phòng hộ cho cá nhân và tập thể như trang bị thiết bị che chắn tai và giảm tiếng ồn.

(Theo SKDS // Bacsi Online )

Liên hệ :nvsanguss@gmail.com -Điện thoại: 0936398281

Chuyên cung cấp mật ong rừng,mật ong nhãn,mật ong nguyên chất,mật ong bạc hà, mật ong nguyên sáp